Tức là chúng ta phải đoạn trừ tất cả những tâm tham,sân,si,tà kiến,phiền não.v.v...những tâm niệm ích kỷ,hẹp hòi,ganh tỵ,đối với những người chung quanh.Bởi đó chính là những điều ác bên trong.Nói thì dễ nhưng việc thực hành vô cùng khó khăn,có thành tựu hay không,là tùy theo sự nổ lực của cá nhân trong quá trình tu tập.chúng ta dứt các điều ác bên ngoài về thân,khẩu thì tương đối dễ làm,nhưng ngăn ngừa và dứt các điều ác bên trong tâm ta vô cùng khó khăn.Nhất là đối với tham,sân,si.Vì tham cho nên chúng ta không bao giờ ngồi yên,ý luôn nghĩ mưu này kế nọ,tìm những nhu cầu dục lạc,nhưng không bao giờ thỏa mãn,bởi vì lòng tham con người không đáy.lòng tham không biết đủ.
"Gỉa như mưa xuống bạc vàng,
cũng chưa thỏa mãn lòng tham con người."
Chúng ta thử kiểm lại chính mình xem,khi tham thì muốn làm cái gì cũng hơn thiên hạ.Như vậy thì tâm của chúng ta sẽ luôn bất an.Vì sao ? vì muốn hơn,muốn nhiều nên phải tính toán,mãi lo toan tính thì làm sao an được.Do lòng tham quá nhiều nên đau khổ cũng quá nhiều.chúng ta cứ chiều theo cái thân năm ấm này hoài thì chừng nào mới chịu dừng ? suốt đời cũng không có ngày dừng.thế nên muốn có một cõi lòng bình an,chúng ta phải hạn chế bằng cách thiểu dục,ít muốn biết đủ,không đòi hỏi sẽ đưa đến bình an trong cuộc sống.Còn nếu như lòng chưa thỏa mãn cứ mãi tìm cầu,không được toại ý thì sanh tâm nóng giận,tâm sân hận cũng từ đây mà phát sanh.Nếu như chúng ta không làm chủ được mình,thì tâm sân hận này sẽ có lúc làm cho chúng ta tiêu tan sự nghiệp,tiêu tan tất cả những tình cảm,những quan hệ mà ta đã dày công tạo dựng nên.
chỉ trong phút chốc trớ thành tro bụi.Vì thế chúng ta phải đoạn trừ sự nóng giận trong nội tâm,thì sẽ đưa chúng ta đến bình an và hạnh phúc.Nói đến si mê như một tấm màn dày đặc,đen tối phủ lên trí tuệ của chúng ta,làm cho ta không thể nhìn thấy được sự thật,không phán đoán đâu là thiện,đâu là ác.Do đó chúng ta gây ra biết bao nhiêu tội lỗi,làm hại mình,hại người mà không hay.Ba tánh tham,sân,si,gọi là tam độc,vì chúng mà chúng ta cứ mãi trôi lăn trong vòng luân hồi sanh tử.Ba món độc này làm chướng ngại cho sự minh,tâm kiến tánh.Vì vậy chúng ta phải sống biết đủ,điểm dừng để chuyển hóa tham,sân,si thành vô tham,vô sân,vô si."Nhất niệm sân tâm khởi,bá vạn chướng môn khai."
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét